adyim.com howtobypapahome: How To: กำจัดกลิ่นอับชื้น

www.papahomeshop.com

Saturday, September 8, 2012

How To: กำจัดกลิ่นอับชื้น

บ้านมีกลิ่นอับหลังน้ำลด!!! กลิ่นอับชื้นตามมุมต่างๆ ในฤดูฝน!!!

น้ำท่วมแล้ว แต่พอน้ำลดให้เราดีใจได้ไม่เท่าไหร่  ปัญหาการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านยังไม่เรียบร้อยดี น้ำกำลังจะมาอีกแล้ว ต้องมาลุ้นกันว่า ปีนี้จะรอด หรือ ไม่รอด นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาจุกจิกมาให้ปวดหัวต้องตามแก้ไขและปรับปรุงกันอีกเพียบ  วันนี้เอาเรื่องใกล้ตัวที่แทบทุกคนจะต้องเจอและมีวิธีการแก้ไขปัญหาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน อย่างเช่น ปํญหากลิ่นอับชื้นภายในบ้าน มาหาวิธีกำจัดกลิ่นอับชื้นเหล่านี้กันกันดีกว่า



ก่อนอื่นเราต้องหาที่มาของกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ก่อน ต้องหมั่นทำความสะอาดบ้าน และ บริเวณที่มักมีกลิ่นอับชื้น จากนั้นเราก็อาศัยตัวช่วยที่ทำให้บ้านเรามีกลิ่นที่ดีขึ้น ซึ่งมีอยู่หลายวิธี
วิธีแรกใช้ Baking soda มาทำสเปรย์ขจัดกลิ่น ผสมเบคกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยกับแป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรดลงไป 15 หยด ใส่ขวดสเปรย์ฉีดบนพื้นพรม หรือภายในบ้านช่วยขจัดกลิ่นได้

วิธีต่อมาใช้สมุนไพรไทยยอดนิยม สารพัดประโยชน์ นั่นคือ  ใบเตย มัดใบเตยสัก 4-5 ใบรวมกัน นำไปแขวนไว้ในห้องนอน ห้องน้ำหรือหากต้องการให้ได้กลิ่นหอมมากขึ้น แนะนำให้ตัดใบเตยออกเป็นท่อนเล็กๆใส่จานวางไว้ จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ค่ะ หรือ จะรวมพลังขิง ข่า ตะไคร้ สมุนไพรประจำครัวด้วยก็ไม่ผิดกติกา โดย ตำขิง ข่า และตะไคร้รวมกันให้เนื้อสมุนไพรพอแตก จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ห่อด้วยผ้าขาวบาง มัดด้วยเชือก นำไปแขวนไว้ในห้องที่มีกลิ่นอับชื้น ก็ช่วยลดกลิ่นได้เช่นกันค่ะ

แม้แต่ในครัวที่เกิดกลิ่นเพราะปรุงอาหาร เราก็ใช้น้ำสมสายชูต้มจนเดือด ประมาณ 1 ถ้วย ทิ้งไว้ในครัวก็ดี เพราะน้ำส้มสายชูจะดูดกลิ่นได้ดี
นอกจากนี้ยังมีวัสดุสารพัประโยชน์ที่สามารถดูดกลิ่นอับชื้นรวมทั้งกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสุดๆ นั่นคือ ถ่าน



ถ่านก้อนดำๆ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงประจำทุกครัวเรือนในสมัยโบราณ แม้ปัจจุบันเราจะใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงประจำบ้านกันน้อยลง แต่เรากลับพัฒนาถ่านให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานด้านต่างๆ อย่างมากมาย โดยเฉพาะ ถ่านกัมมันต์ หรือ บางคนรู้จักในชื่อของ ถ่านกรองประสิทธิภาพสูง (Atcivated Carbon) คือ ถ่านที่ได้จากการนำไม้หรือวัสดุใกล้เคียงอื่นๆ เช่นกะลามะพร้าว มาผ่านกระบวนการคาร์บอไนซ์ โดยการเผาและอัดแรงดันที่อุณหภูมิสูงๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นถ่านซึ่งมีความพรุนสูงมาก มีการใช้ประโยชน์มากมายหลายด้าน เช่นในการใช้ดูดซับสารต่างๆ การกำจัดคลอรีน  การทำให้น้ำบริสุทธิ การผลิตยา การบำบัดน้ำเสีย และการดูดซับกลิ่นอับขื้น กลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึงปัจจุบันจึงมีการนำถ่านมาบรรจุในรูปแบบต่างๆ เพื่อความสวยงามและสะดวกในการใช้งานไม่เลอะเทอะ สามารถวางไว้ได้ทุกจุด ทุกมุมที่ต้องการให้ขจัดกลิ่นอับชื้น ไม่ว่าในตู้เสื้อผ้า ลิ้นชัก ห้องนอน ห้องครัว รถยนต์ หรือแม้กระทั่งในตู้เย็น
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่บรรจุถ่านกัมมันต์เพื่อใช้เป็นตัวดูดกลิ่นอับชื้น (Odor Absorber)

 
  สำหรับวิธีกำจัดกลิ่นอับชื้นของเสื้อผ้าไปดูได้ที่โพสท์นี้ http://howtobypapahome.blogspot.com/2010/10/how-to.html