adyim.com howtobypapahome: How to: DIY สวนแนวตั้งในบ้าน

www.papahomeshop.com

Saturday, June 18, 2011

How to: DIY สวนแนวตั้งในบ้าน

จากการเก็บกวาดาจัดระเบียบห้องเก็บของในบ้านปรากฏว่ามีของหลายอย่างที่คิดว่าต้องทิ้ง หรือไม่ต้องส่งต่อให้ซาเล้งแน่ๆ แต่เมื่อจัดไปจัดมา ดูไปดูมา ต้องเปลี่ยนแผนการจัดการของเก่าเก็บเหล่านั้น เพราะมีแนวคิดใหม่ มาดูกันนะว่าเราจะทำอะไรได้บ้างกับของเก่าเก็บและของที่บางอย่างก็ไม่คิดว่าจะมีเก็บไว้ในห้องเก็บของ

DIY สวนแนวตั้ง (ราวแขวนผ้าเก่า) DIY สวนแนวตั้ง (ราวแขวนผ้าเก่า) (2) DIY สวนแนวตั้ง (กระถางพลาสติกเก่า) (2) DIY สวนแนวตั้ง (อุปรณ์) (2)

อันแรกที่กะว่าจะส่งต่อซาเล้ง คือ ราวแขวนผ้าอันเก่า สนิมขึ้น ราวอันนี้เก่ามากคาดว่าอายุนานมากกว่าสิบปี ฮาาาา
และที่ประหลาดใจมากที่สุดคือ มีกระถางพลาสติกสีดำ ที่ใช้เพาะต้นไม้เล็กๆ มีมากเป็นร้อยกระถางเลย สงสัยต้องมีใครในบ้านอยากเพาะต้นไม้ขายแน่ๆ  แต่โปรเจ็คไม่ได้ดำเนินการมั้ง เลยมีกระถางในห้องเก็บของเป็นร้อยยยย มานานนนนน
เมื่อเจอสองอย่างนี้แล้ว ก็เกิดคิดได้ว่า ทางกรุงเทพฯ ได้มีแนวคิดสวนแนวตั้งในเขตต่างๆ ทั่วกทม. เลยเอามั่ง สวนแนวตั้งในบ้าน
ถ้ดมาต้องหาอุปกรณ์เพิ่มเติมในการทำ คือ เชือก หรืออะไรที่จะมาใช้ผูก หรือยึดกระถางพลาสติกกับราวตากผ้า ค้นไปค้นมาในห้องเก็บของ เจอเชือกเอ็นขนาดต่าง
ๆ เศษเล็กเศษน้อย เก่าเก็บอีกแล้วเจ้านายยยย
DIY สวนแนวตั้ง (ผูกกระถางกับราวแขวนผ้าตามต้องการ) (2)DIY สวนแนวตั้ง (ผูกกระถางกับราวแขวนผ้าตามต้องการ) (3)DIY สวนแนวตั้ง (ผูกกระถางกับราวแขวนผ้าตามต้องการ)
จากนั้นก็ผูกกระถางพลาสติกกับราวแขวนผ้าให้แน่น โดยร้อยเชือกเเอ็นผ่านรูก้นกระถางมัดให้แน่นทั้งสองข้างเพื่อว่ากระถางจะได้ไม่พลิกคว่ำ เว้นช่องไฟตามต้องการ
 DIY สวนแนวตั้ง 001DIY สวนแนวตั้ง 002
DIY สวนแนวตั้ง 005DIY สวนแนวตั้ง 006DIY สวนแนวตั้ง 007

นำกระถางต้นไม้ที่เพาะต้นไม้ชนิดต่างๆ ที่เตรียมไว้แล้วในกรุะถางพลาสติกสีดำมาสวมทับกระถางที่เราผูกยึดกับราวแขวนผ้า เท่านี้เราก็ได้สวนแนวตั้งตามต้องการ และเนื่องจากราวแขวนผ้านี้มีล้อเลื่อนในตัว จึงสะดวกในการเคลื่อนย้ายไปตามจุดต่างๆ ในสวน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ หรืออาจใช้เป็นฉากกั้นบังตาในจุดที่เราต้องการ เช่นมุมที่รก หรือมุมที่เราใช้ตากผ้าก็ได้
หรือ เราอาจจะใช้เป็นที่เพาะผักสวนครัวบางชนิดก็ได้นะ ลองทำกันดู หวังว่าคงสนุกกับงานในสวนกันทุกคน