adyim.com howtobypapahome: How to: DIY ไม้นิตติ้ง 2 หัว

www.papahomeshop.com

Sunday, January 9, 2011

How to: DIY ไม้นิตติ้ง 2 หัว



ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาต้องถักหมวกไหมพรมอยู่หลายๆ ใบ ทั้งที่เอาไว้ขาย ไว้ให้เป็นของขวัญ และสำหรับมอบให้โรงพยาบาลต่างๆ สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ต้องรับการรักษาด้วยเคมี และมีอาการผมร่วง เราจึงมีการรวมกลุ่มถักหมวกไหมพรมเพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ
เนื่องจากต้องถักอยู่หลายใบ เลยต้องอาศัยเครื่องมือเท่าที่มี   ประมาณว่าประหยัดงบเพื่อจะได้ไปจ่ายสำหรับค่าไหมและอื่นๆ ที่จำเป็นมากกกว่า จนมาถักถึงแบบลายเกลียวด้วยนิตติ้ง ซึ่งต้องอาศัยไม้นิตติ้งแบบ 2 หัว แต่เราหาไม่มีในบ้านสักคู่ ทำไงดีไม่อยากซื้อใหม่อ่ะ ต้องประหยัด และที่สำคัญขี้เกียจออกไปหาซื้อเจ้าไม้นิตติ้งสองหัวที่ว่านี่จริงๆ เล้ยยย ขี้เกียจเดินซื้อของมากถึงมากที่สุด อย่ากระนั้นเลยทำเองใช้ชั่วคราวไปก่อนดีกว่า
ว่าแล้วค้นๆ มองๆ หาของในบ้าน เจอแล้วของต้องประสงค์
            
       1. กบเหลาดินสอ
       2. กระดาษทราย เอาชนิดละเอียดๆ หน่อยก็ดี
       3. ตะเกียบไม้ คุ๋นี้ได้มาจากร้านบะหมี่หน้าหมู่บ้าน อิอิ

เริ่มแรก ก็เอาตะเกียบไม้ไปเหลาด้วยกบเหลาดินสอทั้งสองด้าน ต้องการใช้กี่อันก็เหลาเท่าที่ต้องการ หากเห็นว่าตะเกียบที่ได้มามีขนาดยาวเกินไป จะตัดให้สั้นลงก่อนนำไปเหลาให้ปลายแหลมทั้งสองด้าน
หลังจากนั้นก็นำกระดาษทรายมาขัดให้เรียบ ขั้นตอนนี้ต้องระวังนิด ระวังเสี้ยนไม้ตำมือ ขัดไม้หมดเสี้ยนจะได้ไม่ตำมือ และเวลาถักจะได้ไม่เกี่ยวไหมให้เสียหาย
ความจรีงไม้นิตสองหัวที่ทำนี้ขนาดจะเล็กกว่าไม้นิตที่ใช้อยู่เล็กน้อย แต่เพื่อความประหยัด เวลาถักก็อาศัยเทคนิคเล็กน้อย คือ ต้องผ่อนมือให้ห่วงหลวมเวลาใช้ไม้นิตสองหัวที่ทำเอง
เท่านี้ก็ได้ไม้นิตสองหัวไว้ใช้ยามจำเป็นแล้วละค่ะ  ถ้าอยากได้ไม้นิคทำเอง คราวหน้าทานก๋วยเตี๋ยวอย่าลืมเก็บตะเกียบไว้ด้วยน้าา



ภาพตัวอย่างงานถักบางชิ้นที่ใช้ประโยชน์จากไม้นิตสองหัวที่ทำเอง