adyim.com howtobypapahome: How to: แก้ไขปัญหากลิ่นอับชื้นติดเสื้อผ้า

www.papahomeshop.com

Wednesday, October 20, 2010

How to: แก้ไขปัญหากลิ่นอับชื้นติดเสื้อผ้า

งานซักผ้าเป็นงานที่แทบทุกคนต้องเจอ ต้องทำ แม้จะเป็นงานที่น่าเบื่อไม่อย่ากทำเพียงไรก็ตาม ถึงแม้สมัยนี้จะมีอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือมากมาย รวมทั้งผงซักฟอง น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม หลากยี่ห้อ หลายชนิดให้เลือกแทบไม่หมด แต่งานซักผ้าก็ยังเป็นงานที่ก่อปัญหายุ่งยากให้เสมอ ๆ โดยเฉพาะในหน้าฝน ยิ่งช่วงที่ฝนตกไม่เว้นแต่วันแล้วละก้อ กลิ่นอับชื้นติดเสื้อผ้า กวนตัวกวนใจจริงๆ

เสื้อผ้าบางตัวตอนใส่ใหม่ๆ ก็หอมดี แค่เดินไปเดินมาเหงื่อออกนิดหน่อยกลิ่นอับที่ติดเสื้อก็โชยกลิ่นออกมาให้ได้อายกันทีเดียว
สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดกลิ่นอับชื้นบนเสื้อผ้ามาจากความชื้น ผ้าไม่แห้ง เสื้อผ้าโดนฝนซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้งขณะตากผ้า ดังนี้น เราต้องพยายามทำผ้าให้แห้งค่ะ
อุปกรณ์ซักผ้าสมัยนี้ทันสมัยมาก นอกจากเครื่่องซักผ้าแล้ว เรายังมีเครื่องอบผ้า เครื่องรีดผ้าไอน้ำ อุปกรณ์เหล่านี้สามารถข่วยแม่บ้านยุคใหม่ขจัดปัญหาผ้าไม่แห้ง เกิดกลิ่นอับซื้อติดเสื้อผ้าได้
ถ้าไม่มีอุปกรณ์ที่กล่าวมาข้างต้น คุณแม่บ้านก็สามารถใช้วิธีอื่นๆ ได้อีกค่ะ ใช้พัดลมช่วยเป่าให้ผ้าแห้งมากยิ่งขึ้นระหว่างที่ฝนตก แดดไม่ออกมาช่วยผ้าให้แห้งเลย และพยามซักผ้าครั้งละน้อยๆ ชิ้น เพื่อเวลาตากผ้าจะได้ตากผ้าแบบห่างๆ อย่าเบียดกันมากจะช่วยให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น
แต่ถ้าเสื้อผ้าเราเกิดกลิ่นอับชื้นไปแล้วหละ หาทางแก้กลิ่นอับชื้นติดเสื้อผ้าได้หรือไม่ ปัญหาเหล่านี้มีวิธีจัดการค่ะ
เราอาจใช้เบ็กกิ้งโซดา ซัก 3-4 ช้อนโต๊ะผสมน้ำหนึ่งกะละมัง แล้วเอาผ้าที่มีกลิ่นอับแช่ทิ้งไว้ จะแช่ทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ หลังจากนั้นก็ซักตามปกติ จะใช้น้ำยาซักผ้าหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มชนิดฮ้อมหอมสุดๆก็ได้ ที่สำคัญพยามตากผ้าให้แห้งนะคะ แต่การใช้เบกกิ้งโซดาก็ต้องระวังสำหรับผ้าบางชิ้นที่เป็นเนื้อผ้าบางๆ ก็อาจจะมีปัญหากับเนื้อผ้าได้ถ้าแช่ทิ้งไว้นานหรือละลายเบกกิ้งโซดาไม่หมดยังจับเป็นก้อนอยู่ก็อาจจะทำลายเนื้อผ้าได้
ปัญหาผ้ามีกลิ่นอับชื้นคงไม่ได้มีเฉพาะในปัจจุบัน คนโบราณ คนสมัยก่อนเค้าก็คงเจอเหมือนกัน คนสมัยก่อนเค้าจัดการกับปัญหากลิ่่นอับชื้นติดเสื้อผ้าโดยใช้สารส้มค่ะ แกว่งสารส้มในน้ำค่ะแกว่งมากๆ หน่อยค่ะ แล้วนำเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับลงแช่ค้างไว้หนึ่งคืน หลังจากนั้นก็ซักตามปกติ ซึ่งปัจจุบันเราจะใช้น้ำยา หรือน้ำหอมใดๆ มาช่วยเพิ่มกลิ่นหอมของผ้าหลังจากกำจัดกลิ่นอับชื้นด้วยน้ำสารส้มแล้วก็ไม่ผิดกติกาใดๆ
สมัยนี้หาซื้อสารส้มค่อนข้างยาก พอจะหาซื้อได้ตามร้านขายของชำห้องแถวต่างๆ ได้อยู่ค่ะ ก่อนซื้อถามคนขายก่อนะคะว่าสารส้มหรือเปล่า เดี๋ยวหยิบผิดไปหยิบเอาน้ำตาลกรวดมาแทน แม้น้ำตาลกรวดจะคล้ายสารส้ม แต่ก็ใช้แทนกันไม่ได้นะคะ อิอิ