adyim.com howtobypapahome: How to กำจัดเชื้อราในตู้เสื้อผ้า

www.papahomeshop.com

Friday, August 13, 2010

How to กำจัดเชื้อราในตู้เสื้อผ้า

บ้านเราอากาศร้อนชื้น อบอ้าว ปัญหาเชื้อราในบ้านมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ยิ่งสังคมยุคปัจจุบันที่เรามักอยู่ตามคอนโน อพาท์เมนต์ ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเรามักเปิดแอร์กันเกือบตลอดเวลา เวลาไม่อยู่ห้องก็ปิดห้องซะมิดชิด ไม่มีโอกาสได้ระบายอากาศในห้องเลย ซักพักน้องราเธอก็แวะมาเยี่ยมมาขออาศัยอยู่ด้วย โดยเฉพาะในตู้เสื้อผ้าแสนรักของเรา เพราะถ้าไม่จัดการขั้นเด็ดขาด คุณเธอคงยึดเสื้อผ้า กระเป๋าหนังราคาแพงของเราหมดแน่
แล้วเรามีวิธีการจัดการกับเชื้อราเหล่านี้บ้างไม๊ เพราะเชิญเธอออกไปให้พ้นตู้เสื้อผ้าของเราดีๆ เธอคงไปยอมไปแน่ๆ
ความจริงมีหลายๆ วิธีที่จะจำกัดเชื้อรา ซึ่งเราก็เลือกใช้ที่เหมาะสมก็แล้วกันนะคะ
- ก่อนอื่นเราต้องกำจัดที่ต้นเหตุก่อนเลย คือ ความอับชื้นในห้อง พยายามอย่าให้ห้องอับตลอดเวลา เปิดโอกาสให้ห้องได้รับแดดบ้าง ให้อากาศถ่ายเทบ้าง
- ปัญหาความอับชื้นในห้องบางทีก็มาจากปัญหาเส้นผมบังภูเขา คือ เราถูพื้นเปียก ใช้ม็อบถูพื้นที่เปียกมากไป วิธีแก้ง่ายๆ คือ อย่าถูพื้นเปียกมากเกินไป หรือ หลังถูน้ำครั้งแรกแล้วหาม็อบแห้งมาเช็ดพื้นให้แห้งอีกครั้งก็ช่วยเรื่องอับชื้นในห้องได้เยอะนะคะ
- เมื่อกำจัดต้นเหตุความอับชื้นแล้ว คราวนี้เราก็มาจัดการกับเชื้อราที่เราไม่ได้เชิญได้เลย ก่อนอื่นเราต้องทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าก่อนนะคะ แล้วเอาน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานเข้มข้นแล้วเอาแปรง แปรงบริเวณที่มีเชื้อราออกให้หมด เช็ดความสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้คนใช้ได้ผลมาเยอะแล้ว อิอิ
- อีกวิธีเด็ดขาดกว่า ทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าเหมือนเดิมค่ะ แล้วใช้น้ำส้มสายชูยี่ห้อไหนก็ได้ค่ะ ผสมน้ำเปล่าใส่ Foggy ฉีดเลยค่ะ เชื้อรามันจะตายในน้ำส้มสายชูนะคะ สักพักเชื้อราก็ตายหายไปเองค่ะ อ้อบางคนกลัวฉีดน้ำส้มแล้วเฟอร์หมดสวย เลยลงแว็กให้เงางาม ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด อย่าค่ะ แว็กนะอาหารโปรดของเชื้อราเธอนะคะ เดี๋ยวเธอนึกว่าคุณชวนมาปาร์ตี้
- ที่เมืองนอก (ดูจากเวปอื่นๆ มาค่ะ) บางทีเค้าใช้เครื่องผลิตโอโซนค่ะ เห็นว่าได้ผลมาก แต่เห็นราคาแล้ว หันมาใช้น้ำส้มสายชูไปก่อนดีกว่า แพงมากกกก

อ้อ มีข้อสังเกตุอีกข้อค่ะ ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็น knock down วัสดุทีใช้มักเป็น PB และ MDF ใช้กระดาษปิดผิวเคลือบเมลามีน บางครั้งที่เราเห็นเป็นวงๆ บางทีไม่ใช่เชื้อรานะคะ แต่เป็นการเปื่่อยของวัสดุที่ปิดผิวที่หลุดลอกออกมา ถ้าเรายิ่้งเอาอะไรไปฉีด ไปพ่น ก็จะยิ่งลอกเป็นวงกว้างออกไปอีก เพราะฉะนั้นอย่าใช้วิธีที่เรากำจัดเชื้อราเด็ดขาดนะคะ เดี๋ยวเฟอร์ฯ หมดสวยกันไปใหญ่