adyim.com howtobypapahome: น้ำเก๊กฮวย

www.papahomeshop.com

Wednesday, August 4, 2010

น้ำเก๊กฮวย



นอกจากน้ำอัดลม น้ำหวาน ที่หลายๆ คนบ่นว่าไร้ประโยชน์ อุดมไปด้วยน้ำตาล ดื่มมากพาลจะให้น้ำหนักเพิ่มอีกมากมาย แล้ว....มีเครื่องดื่มอื่นๆ อีกหรือเปล่าที่ให้ความสดชื่นและมีประโยชน์หนะ คำตอบ คือ มี มีหลายชนิดด้วย น้ำดื่มที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตาทวด แต่อาจจะหาซื้อไม่สะดวกในร้านสะดวกซื้อ ทำให้เราลืมนึกถึงน้ำดื่มอุดมประโยชน์เหล่านั้นไปเสียสิ้น และวันนี้ขอนำเสนอ น้ำเก๊กฮวย
ประโยชน์ของน้ำเก๊กฮวยนอกจากหอมสดชื่นแล้ว น้ำเก๊กฮวยยังนับเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรมีสรรพคุณที่สำคัญ คือ
- เป็นยาเย็น ดับพิษร้อน แก้ร้อนใน
- แก้ปวดท้อง ช่วยระบาย
- ช่วยขยายหลอดเดือดแดง จึงช่วยป้องกันโรค
- และ เค้ายังว่ากันอีกว่า กรณีคนที่เป็นมะเร็งและเข้ารับการรักษาโดยการฉายรังสีหรือเคมีบำบัด ตับจะทำงานหนักเพื่อขับสารพิษ ก็จะทำให้ร่างกายเกิดอาการร้อน ดูได้จากการที่มีอาการ คอแห้ง ปากแห้ง ตาแห้ง ท้องผูก ปวดเมื่อยตามร่างกาย ฯลฯ การดื่มน้ำเก๊กฮวยก็สามารถช่วยลดความร้อนในร่างกายได้เนื่องจากเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น

เห็นประโยชน์แบบนี้แล้วคงอยากหันมาดิ่มน้ำเก๊กฮวยกันแล้วหละซิ อ้าว....หาซื่้อในร้านสะดวกซื้อไม่สะดวกแล้วทำเองได้หรือเปล่า ย่อมได้ค่ะ จัดให้

วิธีต้มน้ำเก๊กฮวย
เอาดอกเก๊กฮวยแห้งหยิบมือเล็กๆ ลงในหม้อกับน้ำ 2 ลิตร ต้มให้เดือดประมาณ 5 นาที ชอบหวานเดิมน้ำตาล แต่อย่ามากนะเดี๋ยวอ้วน อยากให้หอมก็ใส่ใบเตยหอม บางคนไม่ชอบใบเตย แต่แอบใส่ชะเอมนิดหน่อยแทน ปิดไฟ ปิดฝาบ่มไว้สักพัก แล้วกรองเอาดอกเก๊กฮวยออก เก็บน้ำไว้ดื่มได้หลายวัน

ไม่ยากใช่ไม๊ มีบางคนเคยเจอปัญหาต้มแล้วน้ำเก๊กฮวยออกเปรี้ยว ถามว่าทำไงดี ไม่ต้องทำไงค่ะ ทิ้งค่ะ แก้ไขไม่ได้ สาเหตุเกิดจากวัตถุดิบคือดอกเก๊กฮวยแห้งมีปัญหาค่ะ ถ้าเจอก็ทำใจซะ รู้เรื่องของน้ำเก๊กฮวยแบบนี้แล้วเรามาดื่มน้ำเก๊กฮวยกันนะคะ ไม่ต้องรอให้เก๊กซิมก่อนถึงมาดื่มเก๊กฮวย อิอิ