adyim.com howtobypapahome: How to: ต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม และต้มมะระอย่างไรให้ขมกลมกล่อม

www.papahomeshop.com

Wednesday, November 17, 2010

How to: ต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม และต้มมะระอย่างไรให้ขมกลมกล่อม

ช่วงกินเจที่ผ่านมาที่ร้านต้มมะระผักดองไว้บริการลูกค้า มีลูกค้าเห็นแล้วอยากทาน แต่กลัวมะระขม ต้องการันตีกับลูกค้าว่ารับรองไม่ขม ลูกค้าชิมแล้วถูกใจทานแล้ว ซื้อกลับบ้านด้วย และแวะมาทานที่ร้านทุกวันตลอดสัปดาห์ เลยมีคำถุามว่า ต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม ขณะที่ลูกค้าบ้างท่านก็ถามว่า ต้มมะระอย่างไรให้ขมอร่อย แบบไม่ขมปี๋จนหมดอร่อย จะขมหรือไม่ขมทำได้ทั้งนั้นค่ะ เพราะหัวใจสำคัญอยู่ที่การเลือกวัตถุดิบคือ มะระ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและเทคนิคการปรุงอีกนิดหน่อยค่ะ


ขั้นแรก ต้องเลือกมะระที่เหมาะสมก่อน
มะระที่มีสีอ่อนเกินไป อ่อนจนออกขาว เป็นมะระที่ยังอ่อน เอามาปรุงอาหารแล้วไม่ค่อยหอม
มะระที่มีสีเขียวแก่ หรือเขียวซีด (ไม่ใช่เขียวอ่อนนะคะ) และมีรอยหยักถี่ๆ และมีซังเมล็ดเป็นสีเหลืองแล้ว มะระแบบนี้จะขม จนขมมาก
มะระที่แก่กำลังดีเหมาะนำมาปรุงอาหาร คือ มะระที่มีสีเขียวอ่อน สดใส รอยหยักค่อนข้างห่าง แบบนี้จะไม่ค่อยขม
วิธีต้มมะระก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากต้มแบบธรรมดาของการปรุงอาหารชนิดนั้นๆ เคล็ดลับมีนิดเดียว คือ การต้มมะระต้องไม่คนมะระระหว่างต้ม เพราะฉะนั้น ต้องให้มะระทุกชิ้นจมน้ำ เพราะเราจะไม่มีการคนมะระหว่างต้มไม่งั้นจะมีมะระบางชิ้นไม่สุก หรือ ต้มไม่ได้ที่เพราะไม่จมน้ำ และ ต้องเปิดฝาหม้อทิ้งไว้ตลอดไม่ปิดฝานะคะ ที่ไม่ปิดฝาเพราะว่าจะทำให้น้ำเดือดแรงเกินไป ทำให้การต้มมะระไม่ได้ที่ และทำให้น้ำซุปขุ่นไม่น่ารับประทาน แต่ถ้าต้องการปิดฝาหม้อระหว่างต้มก็ได้ค่ะ คือ ปิดฝาก็ปิดเลย อย่าเปิดๆ ปิดๆ และปรุงรสด้วยเกลือค่ะ ไม่ใช้น้ำปลา เท่านี้เราก็ได้มะระรสชาติดีไม่ขม และถ้าชอบมะระขม เราก็เลือกมะระแก่มาต้มด้วยวิธิเดียวกัน เราก็จะได้มะระที่ขมกลมกล่อม ไม่ใช่ขมปี๋หมดอร่อย
แต่ถ้าต้องการมะระที่นำไปผัด เช่น มะระผัดไข่ ก่อนนำไปผัดให้นำมะระไปขยำเกลือทิ้งไว้สักครู่ ล้างน้ำเอาเกลือออกก่อนนำไปผัด
ถ้าต้องการทานมะระสด เช่น มะระที่ทานกับขนมจีนน้ำยา ให้ซอยมะระเสร็จแล้ว นำไปแช่ในน้ำเกลือสักพัก ล้างน้ำออก ก็นำมาทานแกล้มกับขนมจีนน้ำยาได้แล้ว

ไม่ยากเลยใช่มั้ย ลองทำดูกันนะคะ จะทานมะระขมกลมกล่อม หรือ มะระไม่ขม ก็ได้ดั่งใจค่ะ