adyim.com howtobypapahome: How To: เทคนิคการใช้ใบไม้ตกแต่งโต๊ะอาหาร(2) การทำความสะอาดและล้างยางใบไม้

www.papahomeshop.com

Saturday, September 11, 2010

How To: เทคนิคการใช้ใบไม้ตกแต่งโต๊ะอาหาร(2) การทำความสะอาดและล้างยางใบไม้

จากบทความเรื่องการใช้ใบไม้ตกแต่งโต๊ะอาหาร ทำให้มีคำถามเกี่ยวกับความกังวลว่า ยางของใบไม้อาจจะทำให้ผ้าปูโต๊ะ หรือโต๊ะเปื้อนยางไม้จนทำให้เสียหายได้

ความจริงข้อกังวลดังกล่าวไม่เป็นปัญหาใหญ่สามารถแก้ไขป้องกันไม่ให้ยางใบไม้ก่อความเสียหายได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้ค่ะ



ตอนเราตัดใบมาแล้วเอาแช่น้ำไว้เลยค่ะ เหมือนแช่ผัก การใช้วิธีนี้ได้ประโยชน์ตือ เป็นการล้างใบให้สะอาด สวยงาม เอาขึ้นโชว์บนโต๊ะได้ แถมช่วยล้างยางของใบออกให้ด้วย และหลังจากเราปอกแกนหลังใบแล้ว เอาแช่น้ำอีกครั้งก็ได้ค่ะ จะได้ล้างยางใบจากรอยแผลที่ปอกแกนใบค่ะ และที่สำคัญการที่เราเอาใบแช่น้ำไว้จะทำให้ใบได้ดูดน้ำได้อิ่มเต็มที่ จะช่วยให้ใบคงความสดชื่นได้นานกว่าปกติอีกด้วย



อีกวิธีสำหรับการล้างใบ และต้องการให้ใบไม้เงางาม เราใช้วิธีเดียวกับงานใบตองของไทยค่ะ คือ ใช้น้ำมันมะกอก ไม่ต้องใช้น้ำมันมะกอกอย่างดีที่เราใช้ปรุงอาหารนะคะ อันนั้นแพงเกินนนนน เราใช้น้ำมันมะกอกเกรดต่ำ ที่ใช้กับงานใบตอง หาซื้อได้ที่ปากคลองตลาดค่ะ ขวดนึงไม่กี่บาทใช้กันจนลืมไปเลย แต่ห้ามใช้รับประทานนะคะ เพราะเค้าเติมกลิ่นน้ำหอมด้วย


วิธีการ คือ ใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็ดใบให้ทั่ว หรือ ถ้าจะทำแบบไม่ต้องการละเอียดปราณีตมาก เราก็ใช้วิธีเอาน้ำมันมะกอกผสมน้ำ น้ำมันไม่ต้องเยอะนะคะเดี๋ยวจะมันไปหมด แล้วเอาใบลงแช่แบบแช่ผัก สักพัก เอาขึ้นสะเด็ดน้ำให้แห้งก็เอาไปใช้งานได้ค่ะ

เท่านี้ข้อกังวลว่าถ้าเราใช้ใบไม้มาตกแต่งโต๊ะอาหารยางของใบไม้จะก่อความเสียหายก็หมดไป แบบนี้ก็สนุกกับการใช้ใบไม้ในสวนของเรามาใช้งานได้อย่างเต็มที่แล้วนะคะ